Giỏ hàng

20 mẫu sneakers hiếm có và đắt giá nhất tại Sneakerness Paris Xuân/Hè 2017

Sneakerness là một chuỗi sự kiện liên quan đến sneakers được tổ chức thường niên quanh châu Âu, nơi mọi tín đồ của nền văn hóa "sát mặt đất" có thể chiêm ngưỡng những mẫu giày đắt đỏ, hiếm có nhất.

Ngày nay, ranh giới giữa thể thao và thời trang đã dần được xóa nhòa, khiến sneakers trở thành loại giày phổ biến nhất thế giới và đương nhiên phải có lý do cho điều đó.

Với nhiều công nghệ hiện đại, sneakers ngày càng được tối ưu về hiệu suất. Đây luôn là lựa chọn lý tưởng, sneakers có hàng ngàn lựa chọn, rất dễ mang và phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Vậy nên, dù đã có lịch sử cả thế kỷ nhưng có rất nhiều mẫu sneakers vẫn được ưa chuộng vì sự đơn giản trong thiết kế, đôi khi là câu chuyện lịch sử đằng sau mỗi đôi giày cũng khiến người ta mê mẩn.

Dù có theo đuổi xu hướng thời trang nào đi nữa, chúng ta đều phải công nhận rằng thời trang là một vòng lặp - đó là lý do tại sao 6 mẫu sneaker từ thời "ông bà anh" dưới đây vẫn được ưa chuộng, bán được nhiều triệu đôi kể từ khi ra mắt.

adidas Stan Smith - 46 năm tuổi (1971)

Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1971, adidas Stan Smith đã sớm vượt qua giới hạn của một đôi giày chỉ dành cho việc chơi tennis và trở thành một hiện tượng toàn cầu, đại diện cho phong cách 'sporty' trẻ trung, hiện đại.

Stan Smith - vận động viên quần vợt số 1 thế giới, giành 7 cúp Grand Slam từ những năm 60 của thế kỷ trước đã truyền cảm hứng cho adidas tạo ra mẫu giày mang chính tên của ông. Cũng ít ai biết rằng, Stan Smith là một trong những gương mặt đại diện đầu tiên của adidas. Với thiết kế nguyên bản, tối giản nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng khi thi đấu, adidas Stan Smith còn có phần cổ giày làm giảm nguy cơ chấn thương dây chằng cho vận động viên. Đây cũng là mẫu giày phá bỏ đi quy luật "bất thành văn" của giày thể thao thời đó: trắng toàn bộ.

Thay vào đó, logo ba vạch được thay thế bằng hàng lỗ đục trên phần da thô mộc, thêm logo adidas Stan Smith trắng trên nền xanh lá cây (lấy cảm hứng từ sân tennis) khỏe khoắn ở cổ giày sau, phần lưỡi gà "Endorsed by Stan Smith" được in chính hình của tay vợt huyền thoại... Chính những chi tiết này đã đánh dấu sự thay đổi mang tính lịch sử cho toàn thương hiệu.

Tới nay, Stan Smith không thể trẻ mãi, tuy nhiên đôi giày mang tên ông chưa bao giờ bị thế giới lãng quên. adidas Stan Smith đã vượt qua quy chuẩn của giày thể thao thuần túy và trở thành một món đồ "must have" thịnh hành bậc nhất hành tinh: nằm trong top 10 đôi giày vĩ đại nhất với trên 50 triệu đôi được bán ra trên toàn thế giới.

Bạn có thể tìm mua adidas Stan Smith tại hệ thống cửa hàng adidas Orginals trên toàn quốc với giá 2.400.000 đồng (phiên bản thường).

adidas Superstar - 48 năm tuổi (1969)

Dòng giày thể thao bất tử, mang tính biểu tượng adidas Superstar được giới thiệu vào năm 1969 dành riêng cho bóng rổ. Trong quá khứ, đôi giày mang "mõm sò" (shell toe) đặc trưng trở thành một trong những yếu tố có ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ trong thể thao, thời trang và văn hóa hip-hop của những năm 70s - 80s thế kỷ trước.

Thiết kế độc đáo của Superstar lúc đó nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều hảo thủ tại giải đấu NBA và NCAA thời bấy giờ. Kareem Abdul-Jabbar là siêu sao đáng chú ý nhất sử dụng nó. Vào giữa thập niên 70, trên 75% của các cầu thủ NBA luôn "trên chân" đứa con cưng của adidas.

Không chỉ thống trị trên những sàn đấu bóng rổ chuyên nghiệp những năm 70s, 80s; adidas Superstar còn lọt vào tầm ngắm của các tín đồ hip-hop, gắn liền với phong cách thời trang đường phố bụi bặm Năm 1983, adidas Superstar lọt vào mắt xanh của Run D.M.C - một trong những ban nhạc hip-hop đình đám, có ảnh hưởng mạnh mẽ cho tới tận sau này. Run D.M.C "diện" Superstar lên sân khấu bằng cách thả lỏng phần lưỡi gà, không buộc dây giày, "ăn" theo phong cách của dân "anh chị" trong tù.

Năm 1986, Run D.M.C cho ra mắt album "Raising Hell" với ca khúc chủ đạo "My adidas", khẳng định một lần nữa vị thế của dòng giày Superstar trong từng ngõ ngách của đường phố.

Bạn có thể tìm mua adidas Superstar tại hệ thống cửa hàng adidas Originals trên toàn quốc, mức giá phong phú tùy theo chất liệu, thấp nhất 2.490.000 đồng cho phiên bản thường (tem vàng).

Nike Air Force 1 - 35 năm tuổi (1982)

Được "khai sinh" vào năm 1982 bởi nhà thiết kế Bruce Kilgore, ngay lập tức đôi giày này đã trở thành một ‘hit’ mạnh trên khắp thế giới, bán sạch sẽ (sold out) ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. Tại sao ư? Đây là đôi giày mang tính cách mạng trong giới sneaker, có thể nói đây là mẫu thiết kế đầu tiên được kết hợp với công nghệ. Nike Air Force 1 (AF1) là đôi giày đầu tiên được tích hợp công nghệ ‘air’, một túi khí được bố trí bên trong đế giày để hấp thu lực khi tiếp đất, giảm chấn thương cho bàn chân.

Nike AF1 ban đầu được tạo ra với mục đích dành riêng cho bộ môn bóng rổ, nhưng dần dần được những ngôi sao giải trí có tầm ảnh hưởng ưa thích và biến chúng thành giày thời trang. Cái tên Air Force One lấy ý tưởng từ chiếc chuyên cơ dùng cho tổng thống Mỹ.

AF1 có 3 style: low-mid-top (thấp, nhỡ và cao cổ). Với các style Mid-Top chúng ta dễ dàng nhận thấy một strap để hỗ trợ mắt cá chân. Đây cũng là một sự đặc biệt của đôi giày này so với các thiết kế cùng thời. Một điểm nhận dạng khác của các AF1 là một huy hiệu nhỏ ở giữa dây giày được làm bằng thiếc (ngoài ra có các phiên bản được làm bằng nhựa và bạc) trên đó có khắc dòng chữ ‘AF1′ và con số ‘ “82‘ tượng trưng cho năm ra mắt.

Air Force 1 đã có gần 2000 phối màu, phiên bản khác nhau và con số này vẫn không tăng lên. Tuy nhiên, 2 màu cơ bản all-white và all-black (trắng hoặc đen toàn bộ) vẫn là hai phiên bản thành công nhất và có số lượng sản phẩm bán ra chạy nhất của dòng sản phẩm này. Hơn 12 triệu đôi là số lượng giày được bán ra trong thời kì đỉnh cao của nó vào năm 2005. Con số này đã phản ảnh sự phổ biến của AF1 trên khắp thế giới. Đến nay, AF1 thu về hơn 800 triệu USD mỗi năm cho Nike. Sự tồn tại của đôi giày này trong 35 năm qua cho ta thấy sự bền vững của AF1 trong trái tim người tiêu dùng.

Bạn có thể đặt mua Nike Air Force 1 qua Nike Việt Nam với giá 2.490.000 đồng.

Air Jordan 1 - 32 năm tuổi (1985)

Air Jordan là thương hiệu đồ thể thao được thành lập, thiết kế và sản xuất riêng dành riêng cho cầu thủ bóng rổ huyền thoại Michael Jordan bởi một nhánh của Nike với tên thương mại là “Jordan Brand”.

Năm 1984, sau khi giành được một danh hiệu quốc gia tại trường Đại học Bắc Carolina và đoạt một huy chương vàng tại thế vận hội Olympic ở Los Angeles, Michael Jordan được chọn ở NBA Draft bởi đội Chicago Bulls. Cũng vào năm đó, Nike đã kí với Michael một bản hợp đồng trong 5 năm, trị giá bản hợp đồng năm đó lên đến 2.5 triệu USD. Đến năm 1985, Nike đưa Jordan và dòng chữ kí của anh lên đôi giày, thêu logo đặc trưng một cách rõ ràng, điều này giúp cho đôi giày trở nên khác biệt hẳn so với những mẫu thiết kế giày bóng rổ trước đó của Nike.

Hiện tại, Air Jordan 1 vẫn chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam, bạn có thể đặt mua qua các dịch vụ order uy tín với mức giá 95 USD (khoảng 2,2 triệu đồng). Trừ những phiên bản hiếm hoi, siêu đắt giá thì Air Jordan 1 có giá bán khá dễ chịu.

Puma Suede Classic - 49 năm tuổi (1968)

Puma Suede - nhắc tới Puma ta không thể nào không nhớ tới cái tên kinh điển đó. Với hướng đi ban đầu là một đôi giày thể thao dành cho bộ môn bóng rổ, nhưng Puma lại muốn có một điều gì đó đột phá và sáng tạo, hơn nữa là sự chú ý từ các khán giả và vận động viên. Vậy là một đôi giày bóng rổ da lộn được ra đời.

Form giày thon gọn đơn giản, màu sắc bắt mắt, bộ đế cao su mềm mại và êm ái ẩn trong phần đế chính là tiêu chí khiến Puma Suede chiếm trọn trái tim của nhiều người.

Đôi giày ấy đến và len lỏi trong nền văn hóa sneakers một cách thầm lặng, và rồi chẳng hay từ lúc nào Suede đã trở thành một câu chuyện, một huyền thoại, và là nền văn hóa đặc sắc trong những năm tháng đầu tiên của ngành công nghiệp sneakers. Bạn có thể đặt mua Puma Suede qua Puma.com với mức giá 65 USD (khoảng 1,5 triệu đồng)

Converse Chuck Taylor - 85 năm tuổi (1932)

Charles “Chuck” Taylor là một ngôi sao bóng rổ đến từ đội Akron Firestones. Một lần, ông tình cờ trông thấy đôi giày All Star, cũng như nhìn ra tiềm năng của Converse. Năm 1921, Chuck Taylor quyết định gia nhập đội ngũ bán hàng của Converse và trở thành huấn luyện viên của đội bóng rổ Converse All Stars trong liên đoàn công ty.

Vừa là một vận động viên giỏi, vừa có đầu óc của người làm kinh tế, gần như cả cuộc đời Chuck Taylor đã cùng thương hiệu Converse mang đôi giày All Star đi khắp nước Mỹ. Sự thần kỳ trong nghệ thuật bán hàng cùng với những chiêu bài tiếp thị độc đáo như: mở các phòng khám chuyên cho vận động viên bóng rổ (Basketball clinic), dạy bóng rổ miễn phí cho trẻ em nghèo, hay thậm chí ông đã tự tay viết cuốn Converse Basketball Yearbooks (Niên giám giày bóng rổ Converse) nhằm tôn vinh văn hóa và giày bóng rổ. Chuck Taylor đã biến giày Converse All Star trở thành biểu tượng thể thao: khi nói đến giày All Star, người ta sẽ nghĩ ngay đến bóng rổ và ngược lại. Dù đã 85 năm tuổi, trải qua nhiều thăng trầm nhưng Converse All Star vẫn sống mãi, trở thành một trong những đôi giày được yêu thích nhất mọi thời đại: Từ Tổng thống, dân thường, người già hay trẻ em đều bị sự đơn giản và mộc mạc của Converse All Star mê hoặc.

So với 5 mẫu sneakers phía trên, có vẻ như Converse All Star có giá "mềm" nhất và cũng dễ mua nhất: chỉ trên dưới 1.000.000 đồng tại hệ thống cửa hàng chính hãng của Converse Việt Nam.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top